บทความ Remote Desktop Services เรื่อง RemoteAPP ตอนที่ 5 การ Add Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metro แบบ Manual

0
1435

บทความ Remote Desktop Services เรื่อง RemoteAPP ตอนที่ 5

การ Add Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metro แบบ Manual

เมื่อบทความที่แล้ว ดิฉันได้นำเสนอ “การใช้งาน RemoteApp ผ่าน Web Browser และใส่ Certificate เพื่อให้ Trust Site WebRDS (RDWA)” ไปแล้ว และในบทความตอนนี้ ดิฉันก็จะขอพาทุกท่านไป เรียนรู้การ Add Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metro แบบ Manual กันค่ะ

วัตถุประสงค์ เพื่อให้สามารถAdd Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metroแบบ Manual ได้

เริ่มเลยนะคะ

            โดยดิฉันขออนุญาต นำ Lab ที่ดิฉันทำขึ้นมาในตอนที่ 2 , 3 และ 4 มาใช้ประกอบการอธิบายค่ะ

มีวิธีการ Add Icon ได้หลายแบบ ส่วนในบทความนี้ ดิฉันจะนำเสนอการ Add Icon RemoteApp แบบ Manual ผ่าน “RemoteApp and Desktop Connections” ค่ะ

โดยดิฉันจะขออนุญาตอธิบายทั้ง Windows 7 และ Windows 8.1 ไปพร้อมกันเนื่องจาก มีวิธีการคล้ายคลึงกันมากค่ะ ดังนี้

1. ตรวจสอบว่า เครื่อง Client Trust Certificate กับ Server RDWA หรือใน Lab ของดิฉัน ก็คือ “contoso-rdswa01.contoso.demo” แล้วจริง ถ้าไม่ Trust จะไม่สามารถ Add Icon ได้ โดยสามารถดูได้จากการเปิด Web Browser RemoteApp ซึ่งใน Lab ของดิฉันก็คือ “https://contoso-rdswa01.contoso.demo/RDWeb” ถ้า Trust แล้ว จะปรากฏ ภาพ “Key” ดังรูป

01

2. เปิดโปรแกรม RemoteApp and Desktop Connections ขึ้นมา ซึ่งโปรแกรมนี้มีอยู่ใน Windows ตั้งแต่ Windows 7 ขึ้นมาอยู่แล้ว

02

03

3. เลือก “Set up a new connection with RemoteApp and Desktop Connection” สำหรับ Windows 7 เพื่อสร้าง Connection RemoteApp

04

เลือก “Access RemoteApp and Desktop” สำหรับ Windows 8.1

05

4. ทำการใส่ URL ตามรูปแบบดังนี้ “https://RDWA.domain.com/RDWEB/Feed/webfeed.asxp” ซึ่งใน Lab ของดิฉันก็จะใช้ “https://contoso-rdswa01.contoso.demo/ RDWEB/Feed/webfeed.asxp” เพื่อระบุ Connection ที่ต้องการเลือก

06

07

5. จะมีให้ยืนยันการสร้าง Connection

08

09

6. ถ้าสร้างสำเร็จ ก็จะขึ้น Successfully ให้

10

11

7. ที่ “RemoteApp and Desktop Connection” จะปรากฏข้อมูลที่เราใส่ URL ให้เห็น

12

13

8. จะปรากฏ Program ของ RemoteApp ให้เห็น สำหรับ Windows 7 จะปรากฏที่ Start Menu

14

สำหรับ Windows 8.1 จะปรากฏที่ Metro

15

9. เมื่อเลือกใช้ RemoteApp ก็จะสามารถใช้งานได้เลยค่ะ เช่น ดิฉันลองเลือก Calculator ของ RemoteApp แล้ว Icon นี้ก็จะไปเรียกเปิด Program ที่ Server แล้วมาแสดงที่หน้าจอของเราให้เลย

16

17

จะสังเกตได้ว่า ระหว่างที่ RemoteApp ทำงานจะมี Icon ที่ Notification Area ชื่อ “Connection to RemoteApp and Desktop Connections” ขึ้นมาให้ด้วย

18

19

10. ถ้าต้องการลบ การติดต่อของ Connection RemoteApp ระหว่างเครื่องของเรากับ Server ก็สามารถสั่ง Disconnect ได้โดย Icon RemoteApp ที่ Start Menu หรือ Metro จะหายไป

20

21

การ Add Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metro นั้นข้อมูลจะติดอยู่ในส่วน Profile User เฉพาะฉะนั้น ในเครื่องเดียวกัน แต่ใช้ User คนละคนก็อาจแสดง Icon RemoteApp ไม่เหมือนกันได้ อยู่ที่ถูกสั่ง AddConnection อะไร

 

ในบทความนี้ ดิฉันนำเรื่อง การ Add Icon RemoteApp ไปที่ Start Menu หรือ Metro แบบ Manual แล้ว ส่วนเรื่องการ Add Icon เข้า Start Manu และ Metro แบบอื่น ดิฉันจะนำเสนอในบทความหน้าต่อไปค่ะ

 

ดิฉันหวังอย่างยิ่งค่ะ ว่าบทความเรื่องนี้ จะทำให้ท่านได้รับความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับ RemoteAPP มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณค่ะ